Hà Tĩnh: Phẫu thuật lấy thai cho sản phụ có khối u xơ tử cung nặng 2,8kg

Sáng 21/8, bác sĩ Hoàng Thư – Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ cho biết, các bác sĩ khoa Sản vừa phẫu thuật lấy thai và cắt bỏ khối u xơ tử cung nặng 2,8kg thành công cho sản phụ Nguyễn Thị V., 37 tuổi, ở xã Sơn Thọ - Vũ Quang.

Trước đó, sản phụ Vân (mang thai lần thứ 4), đi khám thai ở tháng thứ 3 phát hiện mình có khối u xơ tử cung lớn. Khi thai ở 40 tuần có dấu hiệu chuyển sinh gia đình đã kịp thời đưa sản phụ vào khoa Sản của bệnh viện để sinh.

Khối u nặng tới 2,8kg

Qua thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, sản phụ được chẩn đoán một thai tự nhiên chuyển sinh lần 4/U xơ tử cung. Tại đây, các bác sĩ khoa Sản đã mời khoa Gây mê hồi sức hội chẩn, đồng thời có phương án phẫu thuật lấy thai và cắt bỏ khối u.

Sáng ngày 18/8, sản phụ Vân được tiến hành gây tê tủy sống mổ lấy thai 1 bé trai nặng 3,2 kg đồng thời tiến hành cắt bỏ toàn bộ khối u xơ tử cung mặt trước bên trái, có cân nặng 2,8kg. Hiện tại sức khỏe của sản phụ và em bé đã ổn định và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Các bác sĩ đang phẫu thuật cho bệnh nhân V.

Theo Bs Trần Văn Nhân, Phó Giám đốc người trực tiếp tiến hành ca phẫu thuật cho biết, u xơ tử cung là loại u lành tính thường thấy của tử cung, những sản phụ mắc u xơ tử cung trong thời kỳ mang thai cần theo dõi và khám thai định kỳ để được các bác sĩ tư vấn tốt nhất. Sản phụ cần có chế độ nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý để tránh nguy cơ sinh non, sẩy thai.

Nhật Thắng - Trần Khoát